""

Các Loại Tính Cách MBTI – Phân Tích Bản Ngã Của Một Con Người

Các loại tính cách

Các loại tính cách của MBTI là những phân tích dựa trên lý thuyết của nhà khoa học Carl Gustav Jung về đặc điểm tâm lý như: năng lượng, bản chất, lý trí, tình cảm… Nghiên cứu này được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, mang đến nhiều lợi ích về định hướng và phát triển bản thân.

Cùng tìm hiểu các loại tính cách MBTI là gì?

MBTI là tên tiếng anh được viết tắt của thuật ngữ “Myers Briggs Type Indicator”. Đây là tên gọi của công cụ khám phá nhân cách con người thông qua tổng cộng 16 câu hỏi trắc nghiệm và 4 tiêu chí đánh giá sơ lược.

Các loại tính cách là bộ phân tích đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng vẫn chưa thực sự phổ biến với số đông người Việt nước ta. Chúng ta có thể hiểu đơn giản công cụ này dựa trên câu trả lời của bạn. Từ đó suy ra bản chất và đặc điểm của từng cá thể. Do đó kết quả tính toán sẽ sở hữu độ chính xác rất cao.

Các loại tính cách được phân tích dựa trên cơ sở nào?

Ở thời điểm hiện nay có rất nhiều bảng câu hỏi nhằm kiểm tra và xác định tính cách của mỗi con người. Trong số đó lý thuyết phân tích 16 tính cách được coi là bài đánh giá hiệu quả và được sử dụng nhiều.

Dưới góc độ tâm lý và xã hội học, các loại tính cách của phương pháp này được chia thành 8 mặt khía cạnh. Hành vi của con người được xử lý, kiểm soát bằng 8 chức năng này. Cụ thể như:

Những chức năng về bản ngã con người
Những chức năng về bản ngã con người

Tổng hợp 16 nhóm tính cách hiện có trong MBTI

Khi chúng ta nói về một cá nhân hay tính cách của họ thì có rất nhiều yếu tố quyết định những đặc điểm đó. Nhằm thấu hiểu bản ngã vốn có của một con người, đầu tiên phải biết nhóm tính tính cách của họ. Dưới đây, chúng tôi sẽ phân thành hai dòng chính cơ bản. Người đọc có thể tham khảo để biết được mình đang thuộc nhóm nào nhé!

Những nhóm hướng ngoại

Sẽ bao gồm những loại tính cách sau. Cụ thể:

  • ESTJ: Nhóm người này có khả năng điều hành và tổ chức bởi sự năng nổ, nhiệt tình của mình. Họ luôn muốn được xã hội công nhận cho các công việc đang tham gia thực hiện.

  • ENTJ: Đây một trong các loại tính cách có tính lãnh đạo cao. Họ mong muốn được dẫn dắt cũng như nhận được sự kính trọng của mọi người.

  • ESFJ: Họ là những người có tâm thế tích cực, luôn cổ vũ và khích lệ tinh thần của mọi người xung quanh. Tính cách thân thiện, hòa đồng đã giúp họ dễ dàng giành được tình cảm của cộng đồng.

  • ENFJ: Những đối tượng thuộc nhóm này yêu thích sống bằng trí tưởng tượng và cực kỳ quan tâm tới những gì có thể diễn ra trong tương lai.

  • ESTP: Họ là người ưa thích mạo hiểm và sẵn sàng chấp nhận các rủi ro phát sinh.

  • ESFP: Nhóm người nhạy cảm, chu đáo và có xu hướng hành động theo cảm xúc của cá nhân.

  • ENTP: Đây là các đối tượng hướng ngoại nhưng lại không hề thích nói chuyện sẽ giao. Tuy nhiên họ lại có cách tiếp cận nhanh chóng, hợp lý với các cuộc tranh luận.

  • ENFP: Nhóm đối tượng này luôn có một niềm đam mê với giải trí và nghệ thuật. Họ yêu thích học hỏi và khám phá, đồng thời còn chia sẻ những điều mà mình biết được với người xung quanh bởi các kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ của họ.

Tính cách hướng ngoại được phân thành 8 loại chính
Tính cách hướng ngoại được phân thành 8 loại chính

Nhóm tính cách hướng nội

Tích cách của nhóm này cũng được chia thành 8 phương diện chính. Cụ thể:

  • ISTJ: Chỉ những người có bề ngoài cực kỳ nghiêm túc, ít nói và trầm ổn. Họ đề cao các công việc mang tính truyền thống. Bởi vì các đối tượng này luôn coi trọng chi tiết và làm việc theo nguyên tắc.

  • ISFJ: Đây là những cá nhân có tính cách vô cùng ấm áp và tốt bụng. Họ có sự bao dung và sẵn sàng cống hiến sức lực cho xã hội.

  • INTJ: Trong các loại tính cách, nhóm này chỉ những cá nhân giỏi về lĩnh vực phát triển kế hoạch và chiến lược. Họ là đối tượng có khả năng phân tích cũng như giải quyết vấn đề mạnh mẽ.

  • INFJ: Tầm nhìn của những người thuộc nhóm INFJ đối với thế giới luôn mới mẻ và sâu rộng. Họ yêu thích tìm hiểu, xem xét sâu vào bản chất nội tâm thay vì chỉ nhìn nhận phiến diện ở các biểu hiện bên ngoài.

  • ISTP: Bạn sẽ thuộc nhóm này nếu sở hữu khả năng che giấu cảm xúc và luôn bình tĩnh đối với các vấn đề diễn ra trong cuộc sống.

  • ISFP: Đây là các đối tượng có vẻ ngoài trái ngược hoàn toàn với tính cách. Tuy rằng họ hướng nội, lạnh lùng nhưng sâu bên trong là tấm lòng ấm áp và vô cùng thân thiện.

  • INTP: Chỉ những người lúc nào cũng tràn đầy ý tưởng và đề xuất tuyệt vời. Do đó, họ mong muốn tìm kiếm một môi trường có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.

  • INFP: Họ dè dặt và thích dành thời gian ở một mình tại những nơi yên tĩnh.

Bạn thuộc nhóm nhân cách nào?
Bạn thuộc nhóm nhân cách nào?

Kết luận

Có thể nói rằng trong tổng 16 nhân tính MBTIcác loại tính cách đều sở hữu ưu và khuyết điểm ngang nhau. Thông qua bài viết trên, hi vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về những đặc điểm của những nhóm tính cách này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *