""

Mô Hình DISC – Đọc Vị Nhân Sự Chuẩn Cho Doanh Nghiệp 2024

Mô hình DISC

Mô hình DISC chính là công cụ mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để nắm bắt tâm lý nhân sự. Từ đó họ có thể nhanh chóng tối ưu hiệu suất quản trị một cách tốt nhất. Về nhà có rất nhiều người chưa hiểu rõ những ứng dụng của mô hình này. Vậy thì cùng THẦN SỐ HỌC đón đọc kỹ bài viết được cập nhật chi tiết tại đây!

Giải thích khái niệm mô hình DISC cho bạn

Mô hình DISC là công cụ để nhận diện và phân nhóm nhân sự dựa vào các hành vi cũng như tâm lý của họ. Hiện nay chúng được ứng dụng nhiều vào việc tư vấn giáo dục cũng như quản trị nhân sự. Phương pháp đánh giá tính cách này còn được gọi là DISC assessment.

Mô hình được xây dựng dựa trên các học thuyết liên quan đến cảm xúc và hành vi của con người. Nhà tâm lý học William Moulton Marston có những chia sẻ liên quan đến tính cách của 4 nhóm đặc trưng và nhận diện thông qua 4 chữ cái:

  • D – Dominance thống trị.

  • I – Influence ảnh hưởng

  • S – Steadiness kiên định

  • C – Conscientiousness kỷ luật

Giải thích sơ qua về khái niệm mô hình DISC
Giải thích sơ qua về khái niệm mô hình DISC

Chia sẻ cách đọc vị tính cách nhân sự qua mô hình DISC

Để có thể nhận dạng tính cách của nhân sự một cách tốt nhất bạn cần thực hiện biểu đồ DICS. Cụ thể theo các bước trong mô hình DISC chia sẻ dưới đây.

Bước 1: Nắm bắt khuynh hướng hành vi

Theo đó bạn cần theo dõi nhân sự của mình có phải là người luôn chủ động Nêu ra ý kiến hay không. Họ thường đặt ra rất nhiều câu hỏi hoặc chia sẻ suy nghĩ của bản thân. Bên cạnh đó trong quá trình nói chuyện luôn chủ động dẫn dắt câu chuyện hoặc trả lời một cách ngắn gọn. Ngoài ra bạn cũng có thể quan sát hành vi làm việc có thật sự dứt khoát hay không với giọng nói nhỏ nhẹ để phán đoán.

Bước 2: Xác định thông qua công việc

Theo mô hình DISC, trong quá trình trao đổi nhận biết nhân sự bằng vấn đề so sánh phân tích dữ liệu sẽ nhận thấy dấu hiệu điển hình của người theo công việc. Với những ai hướng đến những người dễ gần và không quá giỏi phân tích sẽ là người biết suy nghĩ cho đối phương.

Có không ít nhân sự hiếm khi biểu hiện tính cách từ vẻ bên ngoài thì doanh nghiệp cần tạo các tình huống để xây dựng câu hỏi. Theo đó bạn sẽ đưa ra các nhóm gồm: D (What), I (Who), S (How), C (Why).

Dễ dàng nhận biết nhân sự thông qua cách đọc vị
Dễ dàng nhận biết nhân sự thông qua cách đọc vị

Bước 3: Xác định nhờ và đặc điểm 

Với những thông tin được ghi nhận bạn có thể cho ra kết quả như sau:

  • D – Chủ động trong công việc.

  • I – Luôn chủ động và biết hướng tới con người.

  • S – Bị động nhưng hướng tới con người.

  • C – Bị động và chú ý công việc.

>>> Mới Nhất: [ Phân tích công việc – Định hướng nghề nghiệp theo DISC ]

Giới thiệu lợi ích của mô hình bạn cần biết

Mô hình DISC được ra đời từ 1928 nhưng vẫn luôn thu hút nhiều người lựa chọn bởi tính đa nhiệm trong mọi bối cảnh. Điều này mang đến lợi ích trong lĩnh vực quản trị nhân sự mà bạn không nên bỏ lỡ:

Nắm bắt phong cách lãnh đạo

Theo đó chủ doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm được phong cách lãnh đạo để thẳng thắn trao đổi với nhân sự. Như vậy các nhân viên dưới quyền sẽ dễ dàng hiểu và hợp tác hơn với mình. Bên cạnh đó nhà quản lý rất dễ dàng xác định được lĩnh vực mà mình có thể theo đuổi hoặc dừng lại ở cấp quản lý. Đây là yếu tố giúp bạn dễ dàng dung hòa trong việc quản trị và làm chuyên môn hay tối ưu tố chất quản trị.

Sử dụng mô hình để hưởng tối đa lợi ích
Sử dụng mô hình để hưởng tối đa lợi ích

Tối ưu nguồn nhân lực có sẵn

Nhờ mô hình DISC, bạn có thể quản lý và phân bổ đúng người nhằm giúp nhân sự luôn hào hứng với công việc mà doanh nghiệp giao cho. Đây chính là cách để giảm thiểu sự hao tổn chi phí với những nhân sự thiếu khả năng.

Nắm bắt nhân tố tiềm năng

Tại đây bạn có thể phát hiện các nhân tài trong khâu tổ chức để nhà quản lý có thời gian lên kế hoạch đào tạo. Thông qua đây mọi người sẽ dễ dàng trao cho nhân sự cơ hội để phát huy khả năng và quay về hỗ trợ doanh nghiệp. Có như vậy đơn vị mới dễ dàng tạo ra lợi thế cạnh tranh tối đa.

Hoàn thiện trong khâu quản trị nhân sự 

Với mô hình này, khi mà nhân viên và nhà quản trị đều thấu hiểu lẫn nhau sẽ giúp cho hiệu quả công việc được gia tăng một cách tối đa. Ngoài ra việc phân luồng nhân sự rõ ràng sẽ khiến chi phí tuyển dụng được tối ưu một cách tốt nhất nhằm tập trung vào quá trình đào tạo để trở thành nhân sự cứng.

Thực tế quản trị con người là một trong những trách nhiệm hết sức khó khăn đối với các nhà lãnh đạo. Do vậy khi sử dụng DICS sẽ giúp bạn tối ưu công suất và tiền bạc một cách tốt nhất.

Tổng kết

Bài viết THẦN SỐ HỌC đã giúp bạn hiểu đầy đủ những thông tin xoay quanh mô hình DISC. Mong rằng với những chia sẻ này mọi người đã có đánh giá tổng quan một cách chuẩn xác. Đừng quên theo dõi website chúng tôi để bỏ túi nhiều dữ liệu hữu ích hơn nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *