""

Trắc Nghiệm Nghề Nghiệp Là Gì? Có Nên Làm Bài Test Không?

Trắc nghiệm nghề nghiệp

Trắc nghiệm nghề nghiệp là một trong những ứng dụng tiện lợi, hỗ trợ con người khi đứng trước vô vàn lựa chọn. Ngày nay, đời sống của con người ngày càng nâng cao, từ đó công việc cũng có nhiều con đường rộng mở đi đến sự thành công. Đây cũng là thời điểm bạn cần trả lời cho câu hỏi bạn muốn làm gì? Lựa chọn công việc nào sẽ tốt hơn? Tra cứu thần số học sẽ giải đáp cho bạn qua bài viết dưới đây.

Khái niệm trắc nghiệm nghề nghiệp là gì? 

Trắc nghiệm nghề nghiệp được biết đến là một chuỗi những câu hỏi theo các chủ đề thuộc chuyên môn như đời sống, sở thích, nghề nghiệp, tính cách,…để định hướng mục tiêu trong tương lai. Kết quả của bài trắc nghiệm sẽ cho ra những điểm nổi bật của chủ nhân bài test như test tính cách, ưu điểm, nhược điểm, sở thích,… Từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình trong tương lai.

Những người chuyên sâu về ngành tâm lý sẽ thực hiện đưa ra và tổng hợp các câu hỏi để tạo ra một bài trắc nghiệm nghề nghiệp hoàn chỉnh. Nhờ vậy, sau khi trả lời chính xác các câu hỏi trong bài test bạn sẽ nhận được kết quả chuẩn xác nhất dựa theo đặc điểm về tính cách của mình. Đây sẽ là một địa điểm uy tín cho những ai đang lo lắng và không biết định hướng nghề nghiệp phù hợp cho bản thân.

Giới thiệu về bài test định hướng nghề nghiệp
Giới thiệu về bài test định hướng nghề nghiệp

Tổng hợp bài test hướng nghiệp phổ biến

Hiện nay, trong thời kỳ hội nhập và phát triển thì bài test nghề nghiệp đang dần trở thành nhu cầu cần thiết cho người dân. Vì vậy, gần đây cũng xuất hiện một số địa chỉ làm bài test chính xác được nhiều người quan tâm và ứng dụng. 

Trắc nghiệm nghề nghiệp MBTI (tính cách)

MBTI là rút gọn của Myers-Briggs Type Indication, đây là một dạng bài test giúp xác định tính cách của con người thông qua các câu trả lời trắc nghiệm. Bao gồm 4 tính cách như sau:

  • Theo xu hướng tự nhiên:  Có 2 loại hình cơ bản là hướng ngoại (extraversion) và hướng nội (introversion).
  • Tìm hiểu và nhận thức Thế giới: Gồm 2 hình thức cơ bản là giác quan (sensing) và trực giác(intuition).
  • Quyết định và lựa chọn: Chính là lý trí (thinking) và tình cảm (feeling).
  • Cách thức và hành động: Tức là nguyên tắc (judgment) và linh động (perception).

Tổng hợp bốn nhóm cơ bản trên sẽ tạo nên 16 nhóm tính cách của MBTI. Mỗi năm, bài trắc nghiệm nghề nghiệp MBTI có hàng triệu người tham gia sử dụng. Bài test về tính cách đã dần trở nên quen thuộc và thường áp dụng trong các vấn đề chuyên môn như định hướng, giáo dục, hướng nghiệp, đánh giá nhân lực,… MBTI cũng trở thành lựa chọn đáng tin cậy được những người có tên tuổi như ngôi sao, nghệ sĩ,…

Bài trắc nghiệm nghề nghiệp về tính cách MBTI là gì?
Bài trắc nghiệm nghề nghiệp về tính cách MBTI là gì?

Trắc nghiệm định hướng Holland (sở thích)

Một chuyên gia tâm lý học của Mỹ là tiến sĩ John Holland đã tạo ra một mật mã có 3 chữ cái tạo nên từ 3 kiểu tính cách khác nhau của mỗi cá nhân. Trong đó có 6 lựa chọn là 6 loại tính cách được gọi ngắn gọn bằng các chữ cái đầu là RIASEC.

  • Realistic (Loại hình kỹ thuật) 
  • Investigate (Loại hình nghiên cứu)
  • Artist (Loại hình nghệ thuật)
  • Social (Loại hình xã hội)
  • Enterprising (Loại hình quản lý)
  • Conventional (Loại hình nghiệp vụ). 

Trắc nghiệm nghề nghiệp Holland sẽ hiển thị trong các kết quả từ ứng dụng đánh giá định hướng nghề nghiệp Strong Interest Inventory. Bài test hướng nghiệp theo sở thích Holland này đã được phổ biến ở rất nhiều nước như New Zealand, Hà Lan, Thụy Sĩ,…

Mọi người có thể có được một lựa chọn đúng đắn về nghề nghiệp hoặc ngành học trong tương lai phù hợp với sở thích thông qua mật mã Holland. Một cách đơn giản để xác định kiểu người sẽ phụ thuộc vào sở thích và cách họ xử lý các vấn đề trong cuộc sống. Mỗi người sẽ có một cách nhìn khác nhau và mỗi chữ cái sẽ tượng trưng cho 3 kiểu tính cách của họ.

Tại sao nên sử dụng kết quả của trắc nghiệm nghề nghiệp

Ngày nay, có rất nhiều trang web hỗ trợ sử dụng bài test nghề nghiệp không cần trả phí. Nhưng các câu hỏi được đưa ra phải có sự đánh giá và nhận xét của các chuyên gia về tâm lý cũng như tính cách của con người để có được kết quả chuẩn xác nhất. Vì vậy, bạn cần phải chú ý tìm kiếm các bài trắc nghiệm được đánh giá cao để không hiểu sai về kết quả.

Những bài test tính cách sẽ giúp bạn tìm được công việc phù hợp với đặc điểm tính cách và sở thích của bản thân. Bên cạnh đó, trắc nghiệm nghề nghiệp còn đưa ra cho bạn những ý kiến chính xác khi đang rơi vào trạng thái mất phương hướng trong vô vàn lựa chọn. 

Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp ngoài việc đưa ra lời khuyên về ngành nghề thì còn là nơi hỗ trợ đánh giá tính cách của người khác. Hãy sử dụng hiệu quả để có thể quyết định được công việc mà mình mong muốn để không hối hận trong tương lai.

Lý do nên làm trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp
Lý do nên làm trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp

Kết luận

Qua bài viết trên, tra cứu thần số học muốn mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích về bài trắc nghiệm nghề nghiệp. Tuy nhiên, điều này chỉ là một lời khuyên để định hướng chứ không phải kết quả của tương lai. Hãy tổng hợp cả những đặc điểm và đam mê của bản thân ở thời điểm hiện tại để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *